Năm 2018, An Giang phấn đấu giảm cả 3 tiêu chí tai nạn giao thông từ 5% – 10%

SoTTTT AG - Đây là một trong những nội dung công việc mà Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang yêu cầu Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện tốt trong năm 2018.
 
Trong thời gian qua, ngành giao thông vận có nhiều đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cụ thể đã hoàn thành các công trình trọng điểm như: Nâng cấp Đường tỉnh 944, Đường tỉnh 943, Đường tỉnh 941, Công trình cầu Long Bình – Chrey Thom; tình hình giải ngân vốn đạt 100% kế hoạch đề ra; Đề án xã hội hóa đầu tư xây dựng cầu nông thôn trên địa bàn tỉnh trong năm 2016, 2017 đạt được những kết quả tích cực, đã có 121/373 cây cầu đã được đầu tư xây dựng bằng bê tông cốt thép, cầu thép mạ kẽm kiên cố thay thế cầu gỗ, cầu sắt bằng nguồn vốn xã hội hóa,….
Tuy nhiên, ngành GTVT cũng còn một số khó khăn, hạn chế như: (1) một số công trình tiến độ thi công còn chậm so với thời gian thực hiện dự án; (2) tình hình chiếm dụng lòng lề đường diễn biến rất phức tạp, một số vụ có hành vi cố tình vi phạm làm ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an toàn giao thông; (3) Đề án xã hội hóa mới đạt khoảng 88% kế hoạch đề ra,….
 
Trong thời gian tới, để khắc phục những hạn chế, khó khăn nêu trên, UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông vận tải và đơn vị có liên quan tập trung thực hiện tốt việc phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ nhà đầu tư thi công cầu Châu Đốc (bao gồm việc yêu cầu nhà đầu tư hoàn trả tỉnh tiền giải phóng mặt bằng). Tham mưu UBND tỉnh tác động Bộ Giao thông vận tải triển khai dự án Tuyến tránh thành phố Long Xuyên trong năm 2018.  Bên cạnh đó, phối hợp Bộ Giao thông Vận tải xử lý tốt liên quan Trạm thu phí T2: kiến nghị xử lý trạm thu phí trong điều kiện hợp lý ở mức độ cho phép đảm bảo yêu cầu đề ra. - Tiếp tục mời gọi đầu tư các công trình: cầu Vĩnh Lộc - An Phú, Tuyến tránh Cái Dầu,...
 
 
Phấn đấu giảm cả 3 tiêu chí tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh năm 2018 từ 5% - 10% về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2017. Tập trung cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số nâng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), nâng cao chỉ số nâng cao năng lực quản trị hành chính công (PAPI). Bổ sung vào báo cáo trung tâm nội dung về thái độ phục vụ của cán bộ, công nhân viên trong toàn ngành giao thông vận tải đối với dân, doanh nghiệp. Khẩn trương tổ chức thực hiện Đề án tổ chức quản lý, khai thác vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nhỏ chất lượng cao hoạt động trong đô thị xe buýt nhanh chất lượng cao hoạt động các tuyến trọng điểm trên địa bàn tỉnh An Giang đã được duyệt.
 
Cùng với đó, thực hiện phân luồng, phân tuyến đảm bảo an toàn giao thông các tuyến đường đang đầu tư, nâng cấp. Tăng cường theo dõi, kiểm tra và xử lý các phương tiện vận tải hành khách và hàng hóa qua thiết bị giám sát hành trình, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về tốc độ, thời gian lái xe liên tục, thời gian làm việc trong ngày của lái xe.
 
Chủ động phối hợp với UBND các huyện, Mặt trận tổ quốc và các Đoàn thể chính trị xã hội vận động sự đóng góp của người dân để phấn đấu đầu tư hoàn thành các cây cầu còn lại trong Đề án xã hội hóa đầu tư xây dựng cầu nông thôn theo đúng tiến độ được duyệt với điều kiện: Phải kiên trì vận động thường xuyên quá trình thực hiện công tác xã hội hóa đầu tư xây dựng cầu. Phải có sự quan tâm và vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Phải có giải pháp cụ thể, linh hoạt. Phải có kinh nghiệm điều hành trong lĩnh vực giao thông vận tải: công tác vận động xã hội hóa, tổ chức thi công,…
 
Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho các chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp, người lái phương tiện; Yêu cầu chủ doanh nghiệp phải quán triệt đội ngũ nhân viên lái xe không vi phạm các quy định về tốc độ, chở hàng quá chiều cao cho phép, tự ý cơi nới thùng xe, chở quá tải trọng, không để đất, đá, cát rơi vãi trên đường. Hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động vận tải theo quy định, hạn chế tối đa tình trạng nhũng nhiễu doanh nghiệp và xử phạt hành chính do chủ doanh nghiệp chưa nắm bắt các quy định. Quán triệt tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo kết luận số 273/TB-VPUBND ngày 18/8/2016 tại Hội nghị về hoạt động thanh tra, kiểm tra ngành Giao thông vận tải tỉnh An Giang năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2016.
 
Ngoài ra, duy tu, sửa chữa kịp thời các đoạn đầu cầu (đoạn tiếp giáp giữa đường và cầu) để đảm bảo an toàn giao thông, yêu cầu xử lý càng sớm càng tốt, tiến tới xử lý dứt điểm trong năm 2019. Đôn đốc, nhắc nhỡ và khắc phục kịp thời các công trình tiến độ thi công còn chậm so với thời gian thực hiện dự án. Đầu tư, duy tu, sửa chữa kịp thời các công trình giao thông xuống cấp ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Nghiên cứu phân cấp huyện tổ chức thực hiện để công tác duy tu được kịp thời, hiệu quả, nhất là các công trình duy tu, sửa chữa nhỏ./.
 
Nguồn: TB số 32/TB-VPUBND ngày 24/01/2018