Sở Thông tin và Truyền thông An Giang: báo cáo kết quả 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW

Theo báo cáo, Cổng thông tin điện tử tinh; sở, ban, ngành tỉnh, huyện, thị xã, thành phố đã tạo chuyên mục “Kinh tế, hợp tác đầu tư”; chuyên trang “Xây dựng Nông thôn mới”. để tuyên truyền các chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế; Luật Hợp tác xã 2012, các cơ chế, chính sách liên quan đến hỗ trợ, phát triển kinh tế tập thể… Hiện tại, có 12 đơn vị cấp tỉnh và 06 Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện thiết lập trang mạng xã hội để tuyên truyền; Báo An Giang đã xây dựng chuyên mục Tam nông; Đài phát thanh – truyền hình An Giang định kỳ phát sóng chương trình Trải nghiệm cuối tuần…; Hàng năm, Sở đã tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ cho 11 huyện thị, thành trên 2,5 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh để đầu tư nâng cấp, sửa chữa hệ thống truyền thanh của Đài truyền thanh huyện, thị xã, thành phố và cấp xã, từ đó, đảm bảo cho Đài Truyền thanh cấp huyện, cấp xã thực hiện công tác tuyên truyền.
Trung tâm hành chính công tỉnh và các huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn đã triển khai ứng dụng phần mềm một cửa tại địa chỉ http://dichvucong.angiang.gov.vn, phối hợp Zalo trong nhắn tin tra cứu và thông tin tình trạng hồ sơ; Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng, trước hạn đạt 97%; đã ban hành Kiến trúc Chính quyền điện tử 1.0; quy chế quản lý ứng dụng CNTT; Triển khai trục kết nối liên thông trên địa bàn tỉnh (QĐ số 1169/QĐ-UBND ngày 24/5/2018), cơ sở đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước, góp phần phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Đang chuẩn bị các bước tiếp theo để nâng cấp lên phiên bản 2.0; ban hành Quy chế tiếp nhận và quản lý văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh; ban hành đề án An Giang điện tử (Quyết định 618/QĐ-UBND ngày 22/3/2019); tăng cường đưa tin mời thầu trên Cổng TTĐT tỉnh; Ứng dụng công nghệ thông tin vào mô hình giải quyết thủ tục hành chính “Một cửa điện tử”, “Cổng dịch vụ công trực tuyến”; Phối hợp với Ngân hàng VietinBank triển khai dịch vụ thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh. Dịch vụ thanh toán trực tuyến của VietinBank được tích hợp, kết nối vào Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh giúp cá nhân, tổ chức thanh toán phí dịch vụ hành chính an toàn, tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí thực hiện các TTHC; Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh An Giang trong thực hiện nhiệm vụ nâng cao tính minh bạch và khả năng tiếp cận tín dụng cho người dân và doanh nghiệp…. Sở đã rút ngắn thời gian cấp phép từ 12 – 18 ngày xuống còn không quá 6 ngày, đơn giản hóa thủ tục, hầu hết thủ tục hành chính thuộc sở Thông tin và Truyền thông được cung cấp qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.; Phần mềm đánh giá cán bộ, công chức đã triển khai mở rộng tất cả đến 11 Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, thị, thành phố giúp người dân thuận tiện trong quá trình đóng góp ý kiến đến cán bộ, công chức. 

Hạ tầng bưu chính viễn thông trên địa bàn tỉnh được quan tâm quản lý, đầu tư xây dựng. Chất lượng dịch vụ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân các vùng miền góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, xã hội tỉnh nhà; Tất cả các xã đều có điểm phục vụ bưu chính. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đạt cao; 119 xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh hiện nay cơ bản đã đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới về thông tin và truyền thông; Quang hóa 100% khóm ấp, hướng đến hộ gia đình, Internet phủ khắp địa bàn dân cư, với hệ thống các trạm thu phát sóng thông tin di động (BTS) đã đạt đến 1.769 trạm, đã đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng dịch vụ, tìm kiếm thông tin của người dân trong tỉnh; Tỷ lệ doanh nghiệp dùng Internet tại An Giang rất cao (100%) và đa số các doanh nghiệp sử dụng đường truyền cáp quang tốc độ cao, có 91,67% doanh nghiệp cho rằng chất lượng ổn định; Với thuê bao 3G là 900.590 thuê bao; 4G là 340.000 thuê bao là điều kiện để tỉnh triển khai hiệu quả hoạt động Logicstics và thương mại điện tử của tỉnh; Mobifone triển khai lắp đặt thí điểm hệ thống thông tin cơ sở tại 04 huyện và thành phố Long Xuyên…

Để ngành triển khai thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW đạt hiệu quả hơn, thời gian tới,  cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền dưới nhiều hình thức khác nhau các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước và các văn bản liên quan đến hình thức phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; Phát huy tối đa tính năng của mạng xã hội (facebook, zalo,…) mang lại. Tăng cường đưa tin, bài về những tấm gương điển hình, những mô hình phát triển kinh tế hay đến tầng lớp nhân dân; Tập trung phát triển công nghiệp ICT: tạo môi trường minh bạch, cạnh tranh, thu hút đầu tư, hỗ trợ pháp lý và quản lý có hiệu quả lĩnh vực này để góp phần giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phân bố dân cư đồng đều; Đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật viễn thông hiện đại, băng thông rộng, phủ sóng khắp dân cư, nhất là những vùng sâu, vùng xa, vùng thiểu số có trình độ dân trí thấp; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, cung ứng dịch vụ công trực tuyến gắn với cải cách hành chính nhằm tăng tính minh bạch trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.  
Nguồn: Báo cáo số 59/BC-STTTT, ngày 11/4/2019