Nhìn lại 20 năm hoạt động của mô hình điểm Bưu điện - Văn hóa xã tỉnh An Giang (1998-2018)

SoTTTT AG - Hệ thống điểm Bưu điện - Văn hóa xã tỉnh (BĐ-VHX) được hình thành cách đây 20 năm (1998-2018). Tại An Giang, các điểm BĐ-VHX đầu tiên được xây dựng từ năm 1999, sau 5 năm đã xây dựng được 91 điểm. Khi mới ra đời, BĐ-VHX không chỉ là nơi cung cấp các dịch vụ bưu chính, viễn thông, mà còn hoạt động giống như một thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu văn hóa – thông tin, cung cấp sách, báo cho nhân dân đến nghiên cứu, học tập. Khi đó, điểm BĐ-VHX là nơi sinh hoạt thường xuyên và yêu thích của người dân.
 
Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, các phương tiện nghe nhìn, điện thoại di động, mạng internet,... giúp người dân có thể tiếp nhận thông tin ở mọi lúc, mọi nơi khiến vai trò của BĐ-VHX trong việc cung cấp thông tin cho người dân ở các vùng nông thôn dần trở nên mờ nhạt. Các điểm BĐ-VHX vắng khách, hoạt động không hiệu quả, và có nhiều điểm phải đóng cửa ngừng hoạt động.
 
Những năm gần đây, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã tăng cường đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng và đưa ra nhiều phương pháp đổi mới hoạt động; được sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, điểm BĐ-VHX đã được khôi phục mạnh mẽ, được đầu tư máy móc, trang thiết bị,... để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Điểm BĐ-VHX đã có rất nhiều đổi mới, thay đổi về diện mạo, kinh doanh đa dịch vụ phù hợp với tình hình mới.
 
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh An Giang có 106 điểm BĐVHX đến tháng 04/2018 có 95 điểm hoạt động, 11 điểm đang tạm dừng, do địa điểm nằm nơi địa bàn dân cư thưa thớt, nơi vắng vẻ… không thuận lợi cho người dân đến sinh hoạt và sử dụng dịch vụ.
 
Hiện nay, ngoài việc phục vụ các dịch vụ: đọc sách báo miễn phí, nhận vận chuyển thư từ, hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện trong nước, chuyển tiền vào tài khoản; điểm BĐ-VHX còn bán bảo hiểm y tế, bảo hiểm xe ô tô, gắn máy,… Cạnh đó, các điểm BĐ-VHX còn phục vụ hòa mạng thuê bao Vinaphone, Mobifone, thẻ cào điện thoại, là điểm chi trả lương hưu, chi Bảo trợ xã hội, phân phối hàng hóa tiêu dùng và hàng thực phẩm,… Đặc biệt là cầu nối tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức qua dịch vụ bưu điện đã tạo thuận lợi và tiết kiệm chi phí,  giảm thời gian đi lại cho người dân …
 
Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại những bất cập: một số điểm BĐ-VHX nằm ở vị trí không thuận lợi cho việc phục vụ người dân; cơ sở vật chất chưa đảm bảo để phục vụ tốt nhu cầu người dân; các dịch vụ, các hoạt động tại các điểm BĐ-VHX chưa ổn định, chưa đồng đều giữa các vùng, thành thị - nông thôn; chế độ tiền lương và các khoản phụ cấp còn thấp nên chưa thu hút được người lao động làm việc ổn định tại các điểm BĐ-VHX.
 
Hy vọng rằng trong thời gian sắp tới, với sự đầu tư mạnh mẽ của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện tỉnh An Giang, sự hỗ trợ từ Trung ương và chính quyền địa phương, điểm BĐ-VHX sẽ là điểm cung cấp đa dịch vụ, hoạt động hiệu quả và phục vụ ngày càng tốt hơn cho nhu cầu của người dân./.
 
Nguồn: CV số  361/STTTT-BCVT ngày 16/5/2016 của Sở TTTT AG