Kết quả 10 năm thực hiện công tác tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

SoTTTT AG - Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị được nêu trong Thông báo số 264/TB-TW về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh An Giang đã được cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện; các thành viên Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh, Mặt trận, đoàn thể các cấp đã tích cực triển khai bằng nhiều hình thức và nhiều mô hình sáng tạo, đa dạng… tác động tích cực đến cộng đồng dân cư, Cuộc vận động ngày càng được triển khai sâu rộng, tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân.
Hằng năm, thực hiện chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các cơ quan báo chí địa phương, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Đài truyền thanh huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về Cuộc vận động; Thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong công tác định hướng, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, các cơ quan truyền thông thực hiện tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến Cuộc vận động; lồng ghép tuyên truyền Cuộc vận động với các công tác khác như: Tuyên truyền chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm,...

Kết quả đạt dược trong công tác thông tin tuyên truyền Cuộc vận động:
- Thời gian qua, Báo An Giang đã thực hiện tuyên truyền trên 800 tin; 260 bài về Cuộc vận động, trong đó gần 250 bài viết trong chuyên mục “Cuộc sống quanh ta và thi đua yêu nước” đăng về các gương doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh điển hình trong tỉnh, các cơ sở sản xuất và doanh nhân tiêu biểu, các hoạt động tham gia bình ổn thị trường của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và An Giang nói riêng; 70 phóng sự ảnh giới thiệu về Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, các hội chợ biên giới, “chuyến hàng Việt về nông thôn”, các sản phẩm tiêu biểu của An Giang, doanh nghiệp An Giang đổi mới sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm … Đài Phát thanh-Truyền hình An Giang phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh mở chuyên mục “Sở hữu trí tuệ và cuộc sống” từ năm 2010 đến nay, giới thiệu những làng nghề, mặt hàng của An Giang đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh; tuyên truyền các hoạt động Hội chợ định kỳ hàng năm ở các huyện Tịnh Biên, An Phú, Tân Châu, Chợ Mới và Thoại Sơn…
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh An Giang xây dựng banner và chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, chuyên mục “Kinh tế, Hợp tác đầu tư” thực hiện trên 278 tin, bài và 135 ảnh minh họa tuyên truyền các chủ trương, văn bản chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh liên quan đến cuộc vận động động trên địa bàn tỉnh An Giang; mục đích, ý nghĩa Cuộc vận động, những thách thức của Việt Nam khi tham gia Tổ chức thương mại thế giới;… hoạt động của các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, các chuyến bán hàng lưu động; Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao được tổ chức hằng năm.
- Cổng Thông tin điện tử Sở Thông tin và Truyền thông An Giang xây dựng chuyên mục “Thông tin – Tuyên truyền”,... trong đó, có nội dung đưa tin tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... Trung bình 1 tháng cập nhật trên 02 tin, bài và tin sưu tầm có liên quan, hầu hết các tin, bài đều do cán bộ, công chức, viên chức trong Sở viết và sưu tầm. 
- Hệ thống Đài truyền thanh cấp huyện và cấp xã đã thực hiện tốt nhiệm vụ là cơ quan tuyên truyền thiết yếu tại địa phương. Lãnh đạo Đài Truyền thanh chỉ đạo xây dựng kế hoạch, triển khai và thực hiện tốt công tác tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên hệ thống truyền thanh của đơn vị. Quán triệt tư tưởng, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị gương mẫu, tự giác thay đổi nhận thức và hành vi trong mua sắm tài sản công, sinh hoạt và tiêu dùng hàng ngày, tạo thói quen khi mua sắm, tiêu dùng; ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ có chất lượng do các doanh nghiệp, nhà sản xuất trong nước và ở địa phương làm ra, góp phần thực hiện Cuộc vận động hiệu quả. Kết quả thực hiện trên 31.879 tin, 10.086 bài, 694 chuyên mục, tiết mục, 551 câu chuyện truyền thanh, 12 tọa đàm, 256 phỏng vấn, 281 phóng sự, thường xuyên thực hiện tiếp âm và cộng tác với đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh An Giang đưa tin và các phóng sự tuyên truyền phản ánh về hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động; Đài Truyền thanh huyện Tịnh Biên, Tri Tôn còn thực hiện tuyên truyền song song hai thứ tiếng Việt - Khmer cho đồng bào dân tộc trên địa bàn góp phần nâng cao nhận thức, có cái nhìn đúng và ưu tiên sử dụng hàng hóa nội địa chất lượng, tránh mua hàng giả, hàng nhái. Trong năm 2018 Đài truyền thanh huyện Châu Đốc đã phát được 1.768 cuộc tuyên truyền về Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Luật Quảng cáo; Luật sở hữu trí tuệ; Luật ATTP; Nghị định có liên quan đến các Luật này.
Thông qua công tác thông tin, tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm của người sản xuất và người tiêu dùng trong việc sản xuất, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt. Sự chuyển biến về nhận thức của người tiêu dùng trong việc mua sắm hàng Việt được nâng lên đáng kể, việc so sánh sản phẩm là hàng nội địa với hàng nước ngoài về chất lượng, giá cả đã xuất hiện nhiều trong tâm lý của người tiêu dùng khi mua sắm; nhận thức về ưu tiên mua sắm hàng trong nước sản xuất đã được đông đảo người tiêu dùng quan tâm. Hầu hết các cơ quan nhà nước đều quán triệt và thực hiện nghiêm túc việc ưu tiên sử dụng hàng nội địa trong mua sắm, phục vụ hoạt động từ nguồn ngân sách. Các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, chương trình khuyến mãi, hội chợ…đã giúp người tiêu dùng tiếp cận trực tiếp với các sản phẩm thương hiệu Việt; đồng thời thay đổi thói quen và hành vi tiêu dùng, xóa bỏ dần tâm lý sính hàng ngoại.
Phương hướng thực hiện tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời gian tới:
- Trên cơ sở những kết quả đạt được trong thời gian qua, tiếp tục triển khai tuyên truyền thường xuyên, liên tục về Cuộc vận động nhằm tạo sự đồng thuận xã hội cao, xây dựng thói quen, nét đẹp văn hóa tiêu dùng hàng Việt; Các cơ quan báo chí cần tiếp tục quảng bá, giới thiệu sản phẩm sản xuất trong nước, giới thiệu điển hình doanh nghiệp làm ăn giỏi; Qua các cuộc họp giao ban hàng tháng, tiếp tục phổ biến nội dung thực hiện Cuộc vận động đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị để thực hiện tốt và hiểu rõ hơn nữa về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam.
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh An Giang, tài khoản mạng xã hội của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tiếp tục tăng cường đăng tải kịp thời và đầy đủ những tin, bài liên quan đến các hoạt động của Ban Chỉ đạo các cấp, các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động hưởng ứng Cuộc vận động trên hệ thống website, đồng thời tăng cường khai thác tiện ích và hiệu quả truyền thông của các  mạng xã hội để đăng tải tin, bài, kịp thời phản ánh đầy đủ các hoạt động của Ban Chỉ đạo các cấp, các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động hưởng ứng Cuộc vận động.
- Phòng Văn hóa - Thông tin phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin tăng cường tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: treo băng rol, pano, apphich, Đội thông tin lưu động tổ chức biểu diễn tuyên truyền lưu động đến các xã, thị trấn…về cuộc vận động.
- Đài truyền thanh huyện, thị xã, thành phố và Đài truyền thanh cơ sở thường xuyên phát thanh tuyên truyền, tiếp sóng truyền thanh từ Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang và Đài Trung ương về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, các hoạt động liên quan đến hưởng ứng cuộc vận động. Đồng thời, hỗ trợ trong công tác thông tin, truyên truyền rộng rãi đối với các hoạt động “Đưa hàng Việt về nông thôn”.
Nguồn Báo cáo số 61/BC-STTTT ngày 11/4/2019
Thúy Hằng