Cổng Dịch vụ công Quốc gia chính thức vận hành: Tiết kiệm chi phí, cải cách thực chất, lấy người dân làm trung tâm

(SoTTTT AG) - Chiều 9/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự khai trương đưa Cổng Dịch vụ công Quốc gia vào vận hành chính thức. Buổi lễ khai trương được truyền hình trực tuyến đến các địa phương trên toàn quốc.
Tại điểm cầu UBND tỉnh An Giang, đồng chí Nguyễn Thanh Bình – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang dự và chủ trì hội nghị. Cùng dự còn có Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Hải và lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành tỉnh.  

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu An Giang
 
Cổng DVCQG được xây dựng trên cơ sở bám sát quy định tại Nghị định số 61/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Quyết định số 274/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ đảm nhiệm nhiều vụ quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử. Thực hiện kết nối Chính phủ với người dân và doanh nghiệp, trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với bộ, ngành, địa phương xây dựng với mong muốn tạo dựng một địa chỉ cung cấp thông tin và hỗ trợ việc thực hiện thủ tục hành chính và dịch vụ công liên tục, minh bạch, chính xác, hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; chống tiêu cực, tiết kiệm chi phí và góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Sau 9 tháng tích cực triển khai, mọi nhiệm vụ chuẩn bị cho xây dựng và đưa Cổng Dịch vụ công quốc gia vào vận hành tại địa chỉ dichvucong.gov.vn đã hoàn tất.
 
Cổng Dịch vụ công Quốc gia do Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) tập trung nguồn lực xây dựng theo hình thức doanh nghiệp tự đầu tư và cho thuê lại dịch vụ; xây dựng và phát triển Cổng Dịch vụ công Quốc gia, áp dụng mô hình, công nghệ tiên tiến, hiện đại, cung cấp các giải pháp an toàn, bảo mật thông tin tốt nhất cho người sử dụng.
Đến nay, Cổng Dịch vụ công Quốc gia về cơ bản đã hoàn thành các nội dung như Nâng cấp cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; cung cấp nền tảng đăng nhập một lần kết nối với các Cổng dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh; cung cấp nền tảng thanh toán trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến; nâng cấp hệ thống phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp.
 
Đặc biệt, có 5 dịch vụ công được Cổng Dịch vụ công Quốc gia cung cấp, thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố gồm: Đổi giấy phép lái xe, thông báo hoạt động khuyến mại, cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện.
Có 3 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ gồm: Cấp Giấy phép lái xe quốc tế, đăng ký khuyến mãi, nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Bên cạnh đó là 2 tiện ích nộp thuế điện tử và đối với doanh nghiệp, tiện ích thanh toán tiền điện.
 
Trong năm 2019, có 04 địa phương sẽ cung cấp thêm một số dịch vụ công. Cụ thể TPHCM: Đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế; Hà Nội: Đăng ký khai sinh, xác nhận tình trạng hôn nhân; Quảng Ninh, Hải Phòng: Đăng ký khai sinh.
 
Theo tính toán sơ bộ đối với chi phí thực hiện nhóm dịch vụ công đang cung cấp với tần suất giao dịch hiện nay, khi chuyển đổi phương thức từ thực hiện trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm, trong đó, chi phí tiết kiệm được do lợi ích từ việc thực hiện qua Cổng DVCQG mang lại khoảng 1.736 tỷ đồng. Đồng thời các nền tảng, dữ liệu dùng chung cũng sẽ giúp các bộ, ngành, địa phương và giúp tăng cường quản lý nhà nước, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển kinh tế xã hội.
 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: “tỉnh và bộ, ngành phải là đơn vị cung cấp dịch vụ công là chính”. Do đó, các bộ, ngành, địa phương cần nhanh chóng triển khai các cơ sở dữ liệu chuyên ngành chia sẻ với nhau. Giảm bớt giấy tờ, đơn giản hóa, cắt giảm các thủ tục, mới có thể là cải cách thực chất, lấy người dân làm trung tâm. Các bộ, các tỉnh tiếp tục nâng cấp cổng dịch vụ công của bộ, địa phương để bảo đảm kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, nâng cấp, hoàn thiện các dịch vụ công trước khi đưa lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
 
Cần đẩy nhanh việc xây dựng khung pháp lý để việc thực hiện thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến có hiệu quả. Tăng cường chỉ đạo, phối hợp bảo đảm an toàn an ninh thông tin đối với các hạng mục trong Chính phủ điện tử, trong đó có hệ thống cổng dịch vụ công.
Tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường đào tạo kỹ năng, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn công nghệ, cần sử dụng cán bộ trẻ có năng lực, cống hiến, không để chảy máu chất xám đối với lĩnh vực công nghệ thông tin.
Các doanh nghiệp công nghệ thông tin trong cả nước, nhất những tập đoàn lớn cần phải tiếp tục cố gắng vươn lên đồng hành, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, cung cấp những giải pháp kỹ thuật tối ưu, những hệ thống thông tin của người Việt, phục vụ người Việt và bảo đảm tính tự chủ cả hệ thống./.
Hữu Trực