SoTTTT AG - Ngày 31/8/2018, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có Văn bản số 2934/BTTTT-BC hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về bưu chính, cụ thể như: quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ bưu chính, trách nhiệm thông báo với Sở Thông tin và Truyền thông khi thay đổi giá cước dịch vụ bưu chính của chi nhánh doanh nghiệp bưu chính, thực hiện thủ tục thông báo hoạt động bưu chính cho nhiều văn phòng đại diện/chi nhánh trực thuộc trên địa bàn tỉnh, thành phố.
Theo đó, doanh nghiệp bưu chính có các quyền như: Thiết lập mạng bưu chính để cung ứng dịch vụ bưu chính; được thanh toán đủ giá cước dịch vụ bưu chính mà mình cung ứng; kiểm tra nội dung gói, kiện hàng hóa trước khi chấp nhận; từ chối cung ứng dịch vụ bưu chính nếu phát hiện bưu gửi vi phạm quy định tại Điều 12 của Luật Bưu chính và quy định về điều kiện cung ứng dịch vụ bưu chính của doanh nghiệp; xử lý bưu gửi không có người nhận quy định tại khoản 5 Điều 17 của Luật Bưu chính; hưởng thù lao, chi phí hợp lý khi thay mặt người sử dụng dịch vụ bưu chính thực hiện thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu bưu gửi quốc tế quy định tại Điều 15 của Luật Bưu chính.
Doanh nghiệp bưu chính có các nghĩa vụ: Cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về dịch vụ bưu chính cho người sử dụng dịch vụ bưu chính; Niêm yết công khai tại điểm phục vụ Danh mục vật phẩm, hàng hóa không được gửi, chấp nhận, vận chuyển qua mạng bưu chính quy định tại Điều 12 của Luật Bưu chính và các quy định về điều kiện cung ứng dịch vụ bưu chính của doanh nghiệp; bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính theo quy định tại Điều 13 và Điều 14 của Luật Bưu chính; Chịu trách nhiệm trước pháp luật khi cố ý chấp nhận bưu gửi vi phạm quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 7 và Điều 12 của Luật Bưu chính.
Không được cung ứng dịch vụ bưu chính vi phạm quy định về phạm vi dịch vụ bưu chính dành riêng dưới mọi hình thức; thực hiện dịch vụ thay đổi họ tên, địa chỉ người nhận, rút lại bưu gửi, chuyển tiếp, chuyển hoàn bưu gửi theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 16, khoản 2 và khoản 3 Điều 17 của Luật Bưu chính; giải quyết khiếu nại, tranh chấp, bồi thường thiệt hại theo quy định của Luật Bưu chính và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Người sử dụng dịch vụ bưu chính có các quyền: Được doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về dịch vụ bưu chính mà mình sử dụng; được bảo đảm an toàn và an ninh thông tin; khiếu nại về dịch vụ bưu chính đã sử dụng; được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.
Người sử dụng dịch vụ bưu chính có các nghĩa vụ: Ghi đúng họ tên, địa chỉ của người gửi và người nhận; cung cấp thông tin về bưu gửi; chịu trách nhiệm trước pháp luật về bưu gửi; thực hiện các quy định về an toàn, an ninh đối với bưu gửi; thanh toán đủ giá cước dịch vụ bưu chính mà mình sử dụng, trừ trường hợp được miễn, giảm giá cước theo quy định của pháp luật hoặc các bên có thỏa thuận khác; trả thù lao, chi phí hợp lý khi doanh nghiệp thực hiện thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu bưu gửi; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát bưu gửi đến địa chỉ của mình hoặc lắp đặt hộp thư tại vị trí thuận tiện cho việc phát bưu gửi; bồi thường thiệt hại cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính theo quy định tại Điều 42 của Luật Bưu chính.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật doanh nghiệp 2015 và quy định tại Điều 5 Thông tư số 02/2012/TT-BTTTT ngày 15/3/2012 của Bộ Thông tin và Truyền thông, chi nhánh của doanh nghiệp không có nghĩa vụ phải thông báo về việc thay đổi giá cước dịch vụ bưu chính với Sở Thông tin và Truyền thông trên địa bàn đã đăng ký hoạt động.
Khi doanh nghiệp muốn thông báo với Sở Thông tin và Truyền thông về hoạt động bưu chính của nhiều Văn phòng đại diện/Chi nhánh (VPĐD/CN) trên địa bàn tỉnh/thành phố thì doanh nghiệp có thể thực hiện theo các cách: Gửi hồ sơ thông báo hoạt động bưu chính của từng VPĐD/CN; gửi một hồ sơ thông báo hoạt động bưu chính chung cho nhiều VPĐD/CN (hồ sơ đề nghị xác nhận thông báo hoạt động bưu chính phải bảo đảm đầy đủ thông tin của các VPĐD/CN theo đúng quy định tại khoản 3 Điều 7 Nghị định số 47/2011/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết thi hành một số nội dung của Luật Bưu chính. Thẩm quyền ký thông báo hoạt động bưu chính phải là người có đủ thẩm quyền đại diện theo quy định của pháp luật cho các VPĐD/CN)./.
Nguồn: CV số 2934/BTTTT-BC ngày 31/8/2018 của Bộ TT&TT
Tin: Thành Nhơn